CHỮA BỆNH BẰNG “CÚNG”

Nhân vật:

Bình

Bà Thu: mẹ Bình

Ông Mạnh: bố Bình

Lan: chị gái Bình

Cô Phương: bạn bà Thu

 

Nội dung

Bình bị bệnh đã nhiều năm nay, được gia đình đưa đi chữa trị khắp các bệnh viện ở Nam, Bắc, trung ương mà chưa khỏi. Mới đây bà Thu được cô hàng xóm giới thiệu cho việc chữa bệnh bằng tâm linh rất hiệu quả, “cúng” là khỏi hết bệnh. Vì lo lắng, mong mỏi con nhanh khỏi bệnh bà Thu đã nói chuyện với gia đình, nhưng các thành viên còn lại đều phản đối.

Nhân dịp các thành viên khác tronh nhà đi vắng, bà Thu đưa Bình đến nhà thầy cúng. Sau khi làm các thủ tục cúng lễ xong, thầy cúng đưa cho Bình những mẫu giấy ghi đầy ký tự nguệch ngoạc và bảo về đốt uống đi tầm 3 ngày sau là đỡ, thấy khác ngay. Xong việc bà Thu đưa cho ông thầy cúng một phong bì để cảm ơn. Trên đường về nhà, bà dặn dò Bình phải bí mật, không được nói cho ai biết.

Bình gật đầu cho mẹ yên tâm nhưng trong lòng vẫn đắn đo, lo sợ. Liệu uống giấy kia có khỏi bệnh không, hay bệnh lại nặng thêm. Bình tìm chị gái để tâm sự:

Bình ấp úng: Em có chuyện muốn nói với chị.

Lan: Sao có vẻ nghiêm trọng vậy em. Có chuyện gì thế?

Bình kể sự việc hôm nay cho Lan nghe.

Lan thở dài: Chị và bố đã nói với mẹ rồi mà mẹ chẳng chịu nghe. Thời đại nào rồi còn tin vào việc chữa bệnh bằng cúng tế. Để chị gọi cô Phương – bác sĩ, bạn thân của mẹ đến phân tích, khuyên nhủ mẹ, chứ chị và bố nói mẹ chẳng nghe gì.

Lan quay sang nhìn Bình: Em đừng uống cái thứ ông thầy cúng đưa nhé.

Bình: vâng.

Dứt lời, Lan gọi điện cho cô Phương, mời cô sang nhà chơi và phân tích cho mẹ hiểu. Đúng như lời hẹn, sau giờ cơm tối, cô Phương sang nhà bà Thu chơi.

Cô Phương vào nhà và chào hỏi mọi người: chào cả nhà, nhà mình đã cơm nước gì chưa ạ.

Lan nhanh nhảu: cháu mời cô Phương vào nhà chơi ạ. Nhà cháu cũng vừa ăn tối xong cô ạ.

Bà Thu vừa rót nước mời cô Phương vừa nói: đấy cậu ạ, con cái ốm đau vậy, tâm trạng đâu mà vui vẻ được chứ?

Cô Phương: Cậu cũng giữ gìn sức khỏe, tinh thần tích cực lên để Bình có động lực vượt qua bệnh tật nha. Giờ y học hiện đại rất phát triển, cậu kiên trì cho Bình theo khám, điều trị ở các bệnh viện lớn sẽ tìm ra cách chữa khỏi bệnh thôi cậu ạ.

Bà Thu thở dài: Mấy năm nay đi khắp nơi mà cũng chưa khỏi cậu ạ. Tớ giờ muốn chữa bệnh bằng tâm linh xem có được không?

Cô Phương: Đừng đừng cậu ạ.

Tớ cũng công tác ngành y được nhiều năm, gặp không ít trường hợp vì mê tín mà đặt lòng tin vào các phương pháp chữa bệnh như như giải vong, dùng bùa chú, phép thuật,… Tiền mất mà tật mang cậu ạ. Có gia đình bệnh nhân cũng mê tín, chữa bệnh như vậy, sau đó chẳng những mất tiền, tốn thời gian mà có nhiều trường hợp còn bị biến chứng, ảnh hưởng tới bệnh lý, khiến bệnh nhẹ thành nặng.

Các hình thức mê tín trong khám bệnh, chữa bệnh như giải vong, dùng bùa chú, phép thuật,… không dựa trên cơ sở khoa học nào. Theo quy định của pháp luật, chữa bệnh bằng việc sử dụng các hình thức mê tín là một trong những hành vi mê tín dị đoan bị  cấm ( Khoản 13 Điều 7 Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023). Trong đó, tùy vào tính chất, mức độ vi phạm, người chữa bệnh bằng việc sử dụng các hình thức mê tín có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự.

Về mức phạt hành chính, tại điểm g khoản 5 Điều 38 Nghị số 117/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế quy định việc sử dụng hình thức mê tín trong khám, chữa bệnh sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Theo quy định trên, nếu đầy đủ căn cứ để xử lý hình sự về tội “Hành nghề mê tín, dị đoan” thì người thực hiện hành vi chữa bệnh bằng việc sử dụng các hình thức mê tín có thể bị phạt tiền đến 100.000.000 đồng và thậm chí là phạt tù đến 10 năm.(Điều 320, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017)

Nhân lúc chỉ có 2 người, bà Thu ghé tai cô Phương nói: Thật à, đúng chiều nay tớ vừa đưa thằng Bình đến thầy cúng được giới thiệu chữa bệnh giỏi. Ông ấy cho 1 tờ bùa, bảo về đốt rồi cho Bình uống sẽ khỏi bệnh. Tớ cũng lì xì cho ông ấy mấy triệu.

Cô Phương: Cậu thật là… Sao lại tin vào những cái đó. Cậu không được cho Hoàng uống cái thứ đấy nhé.

Bà Thu: Ừ. Nghĩ lại cũng thấy mình u mê. Chỉ vì thương con, muốn nhanh chóng chữa bệnh cho con thôi.

Cô Phương: Biết là vậy, nhưng trong những trường hợp như vậy, chính mình phải là người mạnh mẽ nhất, tỉnh táo nhất để tìm được bác sĩ giỏi, bệnh viện tốt để chữa bệnh cho con cậu ạ. Tớ tin là Bình sẽ gặp được bác sĩ tốt chữa khỏi bệnh cho cháu. Tớ cũng sẽ tìm hiểu và giới thiệu cho cậu những bác sĩ như vậy. Cậu vững tin lên nhé. Có như vậy, Bình mới yên tâm chữa bệnh được cậu ạ.

Bà Thu: Tớ thật hồ đồ. Phải mắng cho cái bà giới thiệu cho tớ một trận mới được. Tuyên truyền vớ vẩn. Tớ cũng sẽ trình báo công an xã về vụ việc này, để triệt phá những việc chữa bệnh không có khoa học như thế này, tránh làm khổ những gia đình có người bệnh, tiền mất tật mang. Cảm ơn cậu nhé.

Nguồn: pbgdpl.moj.gov.vn

 

Lọc tin tức - bài viết
Chuyên mục:
Sự kiện:
Nội dung:
Danh sách tin tức - bài viết

Văn bản pháp luật

Thư viện Video

Vụ án hành chính về yêu cầu huỷ quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Mít tinh hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023
Tiểu phẩm huyện Bình Xuyên
Tiểu phẩm huyện Sông Lô
Tiểu phẩm Tam Đảo
Cố ý gây thương tích và huỷ hoại tài sản
Tiểu phẩm Huyện Tam Dương
Tiểu phẩm Huyện Lập Thạch
Tiểu phẩm Huyện Yên Lạc
Ly hôn và chia tài sản chung
Phiên tòa giả định: Tranh chấp về kinh doanh, thương mại
Phiên tòa giả định: Tranh chấp kiện đòi quyền sử dụng đất
Hội nghị tập huấn trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Phiên Tòa giả định vụ án lao động về: "Xử lý kỷ luật sa thải"
Tuyên truyền Bộ Luật lao động
Hội thi "Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19"
Hướng dẫn doanh nghiệp xử lý khi có ca bệnh Covid xuất hiện trong DN
Tọa đàm: Những điểm mới trong Quyết định số 21 quy định về thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng phối hợp PBGDPL
Phiên tòa giả định: lĩnh vực đất đai
Phiên tòa giả định: lĩnh vực hôn nhân
Cơ cấu tổ chức của HĐND các cấp tại địa phương
Những quy định chung về quy hoạch theo luật quy hoạch 2017
KẾT QUẢ CÔNG TÁC PBGDPL GIAI ĐOẠN 2016-2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
Hoa về nẻo thiện
Tháo gỡ vướng mắc trong thi hành án dân sự
Hội thi Hòa giải 2016-Vòng Sơ khảo - Đội thi tỉnh Vĩnh Phúc
Bài học đắt giá
Những điểm mới của Bộ luật Hình sự 2015 bảo đảm quyền con người