CĂN BỆNH THẾ KỶ

Nhân vật:

Hạnh – Sinh viên đại học

Huệ – Chị gái Hạnh

Bác sĩ khám cho Hạnh

 

Nội dung:

Về đến phòng trọ, Hạn ngồi thụp xuống khóc nức nở. Huệ – chị gái Hạnh thấy vậy liền chạy ra hỏi.

Huệ: Em có chuyện gì vậy? Sao bảo hôm nay đi hiến máu với các bạn mà sao lại về sớm thế?

Hạnh (vừa khóc vừa nói): Chị ơi! Em sợ lắm. Chuyện đó không thể xảy ra đúng không? Em chưa bao giờ làm gì để có thể bị như thế. Chắc chắn xét nghiệm đó là sai.

Huệ: Em bình tĩnh nào. Xét nghiệm gì? (Nói xong, Huệ đi rót nước đưa cho Hạnh uống): Em uống đi rồi kể chị nghe xem nào.

Hạnh vừa khóc vừa uống nước. Một lúc sau, bình tĩnh hơn Hạnh bắt đầu kể lại.

Hạnh: Hôm nay em và nhiều bạn trong lớp đã đi hiến máu tại Viện huyết học truyền máu trung ương.

Huệ: Ừ, vậy thì sao?

Hạnh: Em đã làm xong các thủ tục đăng ký, trước khi lấy máu, người ta phải test mẫu máu để kiểm tra xem có đủ điều kiện không. Khoảng hơn 20 phút sau, các bạn của em đã được gọi vào lấy máu, trong khi em đợi mãi không thấy gọi.

Huệ: Rồi sao nữa? Đi thẳng vào vấn đề đi nào? Nói nhanh lên, chị bực mày quá!

Hạnh (vẻ mặt lấm lét): Nhưng chị hứa với em là chị phải bình tĩnh, không được nói với ai và không được đánh mắng em thì em mới dám nói. Chị hứa đi.

Huệ: Ừ, chị hứa. Nói đi nhanh đi.

Hạnh: Em đợi mãi một lúc sau, có bác sĩ gọi em vào phòng riêng và thông báo kết quả sàng lọc chất lượng máu, nói em có khả năng bị nhiễm HIV và hướng dẫn em sang Khoa xét nghiệm sàng lọc máu của bệnh viện để xét nghiệm chuyên sâu hơn để đảm bảo chính xác.

Huệ (thất thần, hoang mang): Hả?.

Hạnh (khóc to): Em đang rất sợ, giờ em phải làm gì hả chị?

Huệ (quay ra tức tối): Mày đã làm gì? Đã làm gì mà bị nhiễm HIV hả? Mày có biết là bố mẹ ở quê và cả tao nữa đã phải cực khổ như thế nào để nuôi mày ăn học như thế này không? Mày có nghiện ngập, quan hệ linh tinh gì không hả?

Hạnh: Em xin thề là em không quan hệ với ai, không tiêm chích, nghiện hút gì, em cũng không hiểu tại sao mình lại bị nhiễm. Chị ơi! Em phải làm sao giờ ạ? Em sẽ chết phải không chị?

Huệ (rưng rưng nước mắt, ôm Hạnh và nói): Chết làm sao được. Cấm không được nghĩ quẩn. Chị em mình còn phải chăm sóc, phụng dưỡng bố mẹ nữa chứ. Chị em mình cần bình tĩnh, để nghĩ xem giờ phải làm gì.

Lấy tay gạt nước mắt, Huệ hắng giọng nói với Hạnh: Đưa tờ kết quả đây. Hạnh quệt nước mắt, rút trong túi áo khoác đưa Huệ tờ kết quả.

Huệ (cầm tờ giấy, đọc kỹ): Ở đây người ta chỉ ghi là chưa xác định chứ có ghi dương tính đâu.

Hạnh: Vậy là có nghĩa là em vẫn có khả năng không bị đúng không chị? À mà bác sĩ cũng bảo là phải đi xét nghiệm khẳng định dương tính thì mới chính xác được. Lúc đó em như bị sét đánh ngang tai, hốt hoảng và chạy về nhà luôn mà cũng chưa kịp hỏi thêm gì.

Huệ: Chị em mình lên mạng tìm hiểu thêm xem như thế nào. Giờ cần bình tĩnh để xử lý mọi việc, đừng nói cho ai biết việc này, rõ chưa?

Hạnh: Vâng. Để em lên mạng xem.

Sau một lúc tìm hiểu các thông tin trên mạng về người nhiễm HIV, hai chị em quyết định ngày hôm sau tới bệnh viện để làm xét nghiệm HIV.

Vừa đến cổng Viện, Hạnh lại tỏ ra sợ hãi

Hạnh: Hay là mình về đi, em sợ lắm. Nhỡ may em bị thật thì sao chị?

Huệ: Dũng cảm nên nào! Biết đâu em lại không sao! Cần phải biết mình có bị bệnh không để còn điều trị và phòng ngừa lây lan sang người thân. Nó cũng giúp mình không phải sống trong lo sợ. Nếu không bị thì chị em mình ăn mừng một bữa. Có chị ở đây rồi mà.

Hai chị em lấy số thứ tự và chờ đến lượt gọi vào phòng khám. Khi được gọi đến tên, Hạnh rụt rè cùng Huệ vào phòng.

Huệ: Chào bác sĩ!

Bác sĩ: Chào các em! Ai là Hạnh?. Ngồi xuống ghế.

Hạnh ngồi xuống ghế theo lời bác sĩ.

Bác sĩ: Tại sao lại nghi ngờ mình bị HIV? (Bác sĩ vừa chuẩn bị dụng cụ lấy máu, vừa hỏi).

Hạnh: Em là người sinh hoạt lành mạnh, không nghiện ngập, em còn chưa có bạn trai nữa mà, nhưng... (ngập ngừng) em nghi là có thể do mấy tháng trước em đi xăm hình bác sĩ ạ.

Bác sĩ (vừa chích lấy máu vừa nói): Nguyên nhân lây nhiễm HIV rất đa dạng, ngoài yếu tố chủ quan còn phải kể đến con đường lây nhiễm khách quan như các trực tiếp tiếp xúc với máu và sản phẩm liên quan đến máu, dùng chung kim tiêm và dụng vụ y tế có dính máu của người nhiễm, dùng dao cạo, kim châm cứu, kim xăm trổ, hoặc tiếp xúc trực tiếp các vết thương hở với máu người bị nhiễm; truyền máu không qua sàng lọc HIV. Ngoài ra, HIV còn có thể lây nhiễm qua quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm mà không sử dụng bao cao su. Vì vậy, rất có thể việc kim xăm hình của em đã không bảo đảm quy trình tiệt trùng, có nguy cơ lây bệnh.

Hạnh: Em đã rất ân hận vì việc đó.

Bác sĩ: Kết quả test nhanh của em như này thì em đang ở dạng có nguy cơ rất cao, vì vậy em cần phải thực hiện những việc để tránh lây lan virus, đặc biệt cho những người thân của em. Em hãy đọc kỹ và làm theo hướng dẫn này (vừa nói bác sĩ vừa đưa cho Khanh 01 tờ gấp).

Hạnh: Vâng! Em cảm ơn! À mà bác sĩ ơi! Có khi nào test nhanh đó không chính xác không ạ?

Bác sĩ: Cũng có em ạ. Chị cũng mong là kết quả này sai. Trong thời gian chờ kết quả em vẫn cần thực hiện như trong tờ hướng dẫn nhé!

Hạnh: Vâng ạ! Bác sĩ cho hỏi là khi nào thì em nhận được kết quả xét nghiệm ạ?

Bác sĩ: Khoảng một ngày em ạ. Khi nào có kết quả thì bệnh viện sẽ nhắn tin để em đến lấy kết quả.

Hạnh: Bác sĩ cho hỏi là nếu chẳng may em bị dương tính thì bệnh viện sẽ thông báo cho em như thế nào và có gửi kết quả về trường học không ạ?

Bác sĩ: Theo quy định của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người năm 2006, sửa đổi năm 2020 và Điều 4 Thông tư số 04/2023/TT-BYT ngày 28/02/2023 của Bộ Y tế quy định hình thức, quy trình thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính và tiếp cận thông tin người nhiễm HIV thì hình thức thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính gồm:

- Thông báo trực tiếp và trả Phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính cho:

+ Người được xét nghiệm;

+ Vợ hoặc chồng của người được xét nghiệm; cha, mẹ hoặc người giám hộ, người đại diện của người được xét nghiệm là người dưới 18 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi và người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

- Thông báo trực tiếp hoặc chuyển trả Phiếu cho các đối tượng :

+ Người được giao nhiệm vụ trực tiếp tư vấn, thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính cho người được xét nghiệm;

+ Người đứng đầu cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ giám sát dịch tễ học HIV/AIDS; người được giao nhiệm vụ giám sát dịch tễ học HIV/AIDS;

+ Người đứng đầu, điều dưỡng viên trưởng của khoa, phòng, đơn vị khác của cơ sở y tế có người nhiễm HIV được điều trị; nhân viên y tế được giao trách nhiệm trực tiếp điều trị, chăm sóc cho người nhiễm HIV tại cơ sở y tế;

- Chuyển trả Phiếu cho đối tượng:

+ Người đứng đầu, người phụ trách y tế, nhân viên y tế được giao nhiệm vụ trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho người nhiễm HIV tại cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở bảo trợ xã hội, trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giam giữ khác;

+ Người đứng đầu và cán bộ, công chức được giao trách nhiệm của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân hoặc Tòa án nhân dân.

- Các hình thức thông báo phù hợp khác theo yêu cầu của người được xét nghiệm HIV.

Như vậy thì nếu em có kết quả HIV dương tính thì sẽ chỉ thông báo đến những chủ thể có liên quan như trên, không thông báo cho trường học em nhé!

Hạnh: Vâng! Nhưng liệu các thông tin bệnh của em có bị lộ trong quá trình làm các thủ tục ở bệnh viện không ạ? Vì thực sự em rất sợ những ánh mắt kỳ thị, xa lánh của mọi người bác sĩ ạ.

Bác sĩ: Cái này thì em yên tâm nhé! Thông tư số 04 trên cũng đã quy định:

- Chuyển gửi, giao nhận Phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính giữa các khoa, phòng trong một cơ sở y tế: Người đứng đầu cơ sở xét nghiệm chịu trách nhiệm xây dựng Quy trình chuyển gửi, giao nhận Phiếu trong mỗi cơ sở y tế bảo đảm giữ bí mật kết quả xét nghiệm, thông tin, tình trạng nhiễm HIV của người được xét nghiệm HIV. Nội dung này thì Bệnh viện đã có quy trình nghiêm ngặt.

- Chuyển gửi, giao nhận Phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính từ cơ sở xét nghiệm khẳng định HIV đến người có trách nhiệm thì: Phiếu phải được cho vào phong bì dán kín, ghi rõ tên cơ quan, tổ chức, cá nhân, địa chỉ, số điện thoại (nếu có) và đóng dấu niêm phong của cơ sở xét nghiệm nơi gửi Phiếu.

Ngoài ra, pháp luật quy định những người được nhận kết quả xét nghiệm HIV dương tính ở trên có trách nhiệm giữ bí mật thông tin người nhiễm HIV.

Huệ: Vâng! Vậy chị em tôi cũng yên tâm hơn rồi. Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ: À, lưu ý là khi đi lấy kết quả xét nghiệm thì Hạnh muốn nhận kết quả xét nghiệm phải cung cấp địa chỉ nơi cư trú và xuất trình Giấy chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có ảnh, thông tin cá nhân do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp còn giá trị sử dụng.

Huệ: Vâng! Hi vọng là ông trời phù hộ cho em ấy không sao cả.

Bác sĩ: Tôi cũng mong vậy. Khanh hãy mạnh mẽ và cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này nhé. Mặc dù chưa có thuốc điều trị đặc hiệu để chữa khỏi hoàn toàn bệnh HIV nhưng đã có thuốc có tác dụng gây ức chế, giảm sự phát triển của virus trong cơ thể người bệnh, do đó, người bệnh hoàn toàn có thể sống và làm việc như mọi người. Trên thực tế đã có nhiều người sống chung với HIV hàng chục năm và họ vẫn có cuộc sống hạnh phúc với những việc làm có ích cho xã hội. Nên Khanh yên tâm nhé, hy vọng em không bị nhiễm và dù có thể nào em cần phải lạc quan, tinh thần là liều thuốc quan trọng hơn bất kỳ loại thuốc trị bệnh nào.

Hai chị em Hạnh chào bác sĩ ra về, mặc dù vẫn còn rất lo sợ nếu bị nhiễm HIV nhưng trong lòng cũng đã phần nào giảm bớt sự hoang mang và cũng đã có thể xác định tinh thần và hình dung được con đường đi của mình nếu chẳng may bị nhiễm HIV. Hai chị em cùng thầm cầu nguyện mọi việc tốt đẹp sẽ đến với mình./.

Nguồn: pbgdpl.moj.gov.vn

 

 

Lọc tin tức - bài viết
Chuyên mục:
Sự kiện:
Nội dung:
Danh sách tin tức - bài viết

Văn bản pháp luật

Thư viện Video

Vụ án hành chính về yêu cầu huỷ quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Mít tinh hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023
Tiểu phẩm huyện Bình Xuyên
Tiểu phẩm huyện Sông Lô
Tiểu phẩm Tam Đảo
Cố ý gây thương tích và huỷ hoại tài sản
Tiểu phẩm Huyện Tam Dương
Tiểu phẩm Huyện Lập Thạch
Tiểu phẩm Huyện Yên Lạc
Ly hôn và chia tài sản chung
Phiên tòa giả định: Tranh chấp về kinh doanh, thương mại
Phiên tòa giả định: Tranh chấp kiện đòi quyền sử dụng đất
Hội nghị tập huấn trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Phiên Tòa giả định vụ án lao động về: "Xử lý kỷ luật sa thải"
Tuyên truyền Bộ Luật lao động
Hội thi "Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19"
Hướng dẫn doanh nghiệp xử lý khi có ca bệnh Covid xuất hiện trong DN
Tọa đàm: Những điểm mới trong Quyết định số 21 quy định về thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng phối hợp PBGDPL
Phiên tòa giả định: lĩnh vực đất đai
Phiên tòa giả định: lĩnh vực hôn nhân
Cơ cấu tổ chức của HĐND các cấp tại địa phương
Những quy định chung về quy hoạch theo luật quy hoạch 2017
KẾT QUẢ CÔNG TÁC PBGDPL GIAI ĐOẠN 2016-2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
Hoa về nẻo thiện
Tháo gỡ vướng mắc trong thi hành án dân sự
Hội thi Hòa giải 2016-Vòng Sơ khảo - Đội thi tỉnh Vĩnh Phúc
Bài học đắt giá
Những điểm mới của Bộ luật Hình sự 2015 bảo đảm quyền con người