QUY ĐỊNH MỚI VỀ GIẤY PHÉP HÀNH NGHỀ Y

Nhân vật:

- Mai: Sinh viên Đại học Y.

- Bà Lâm: Hàng xóm.

 

Nội dung

Nghỉ hè năm nay, Mai không đi làm thêm ở các phòng khám ngoài Hà Nội như mọi năm, mà dành cả tháng hè về quê để thăm, ở nhà với mẹ. Nhà có một mẹ một con mà bà cũng cao tuổi, lại hay ốm đau. Mai còn học nốt năm sau là ra trường rồi nên cô muốn dành nhiều thời gian hơn cho mẹ.

Biết Mai là sinh viên học đại học Y nên bà Lâm là lương y trong xóm, nhà ở đầu làng, đã tìm đến chơi và hỏi thăm, trò chuyện.

Bà Lâm mở lời câu chuyện:

Hôm nọ, bác nghe báo đài thông tin là phải đi đăng ký lại cái giấy phép hành nghề vì hiện nay giấy phép hành nghề chỉ có thời hạn là 05 năm. Rồi còn nghe nói Nhà nước vừa ban hành văn bản luật mới quy định mở rộng về đối tượng hành nghề y, không biết có đúng không?

Mai giải thích: Vâng ạ! Đây là một nội dung mới đáng chú ý tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh do Quốc hội thông qua ngày 09/01/2023, có hiệu lực từ ngày 01/01/2024, bác ạ! Theo quy định mới, chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh được gọi chung là giấy phép hành nghề. Nếu như theo quy định trước đây, có 06 đối tượng phải có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 là: Bác sỹ, y sỹ; điều dưỡng viên; hộ sinh viên; kỹ thuật viên; lương y và người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền.

Thì hiện nay theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024), ngoài 06 đối tượng nêu trên, Luật còn bổ sung thêm 03 đối tượng phải có chứng chỉ hành nghề gồm: dinh dưỡng lâm sàng; cấp cứu viên ngoại viện; tâm lý lâm sàng.

Đồng thời,để tăng cường việc quản lý chất lượng cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của người hành nghề và thể chế hóa quan điểm của Đảng về công tác khám bệnh, chữa bệnh, Luật đã quy định mở rộng đối tượng hành nghề và  thay đổi từ việc cấp giấy phép hành nghề theo văn bằng chuyên môn sang quy định cấp giấy phép hành nghề theo chức danh chuyên môn.

Quy định nàysẽ giúp bao phủ hết các đối tượng tham gia hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thực tế và đẩy mạnh mức độ chuyên môn hóa đối với người hành nghề, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của người hành nghề, hạn chế tình trạng chuyển đổi chuyên khoa không phù hợp với chuyên môn đã được đào tạo.

Bà Lâm hỏi tiếp: Thế có phải để được cấp phép hành nghề thì mọi người phải thi, kiểm tra đúng không cháu? Bác lo quá vì bác là lương y, bao năm bốc thuốc dựa vào kinh nghiệm, nghề gia truyền của gia đình, giờ bảo kiểm tra, thi cử thì lo lắng lắm, cháu ạ!

Mai: Đúng là để nâng cao, chuẩn hóa kỹ năng của người hành nghề, Luật đã thay đổi phương thức cấp giấy phép hành nghề từ việc cấp giấy phép hành nghề thông qua xét hồ sơ sang quy định phải kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề trước khi cấp giấy phép hành nghề. Người muốn được cấp giấy phép hành nghề bắt buộc phải qua kỳ thi đánh giá năng lực do Hội đồng Y khoa Quốc gia và sau khi được cấp giấy phép hành nghề bắt buộc phải cập nhật kiến thức y khoa liên tục để duy trì, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Song có một số trường hợp là các Lương y, người có bài thuốc gia truyền, người có phương pháp chữa bệnh gia truyền tiếp tục áp dụng hình thức cấp giấy phép hành nghề dựa vào xét hồ sơ, nên bác không phải lo lắng đâu.

Nghe Mai nói, bà Lâm gật đầu: Có thế chứ. Nghe nói,giấy phép hành nghề cũng có thời hạn đấy, phải không cháu?

Mai: Luật đã quy định mỗi người hành nghề chỉ được cấp 01 giấy phép hành nghề có giá trị trong phạm vi toàn quốc. Giấy phép này có giá trị 05 năm và quy định cập nhật kiến thức y khoa là một trong các điều kiện để gia hạn giấy phép hành nghề. Nội dung của giấy phép hành nghề bao gồm các thông tin cơ bản về họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; số định danh cá nhân với người hành nghề Việt Nam; số hộ chiếu và quốc tịch với người hành nghề nước ngoài; phạm vi hành nghề; chức danh chuyên môn; thời hạn của giấy phép hành nghề.

Bà Lâm hỏi: Hình như luật cũ không quy định thời hạn của giấy phép hành nghề đúng không?

Mai: Vâng, hiện nay việc quy định giấy phép hành nghề có giá trị 05 năm kể từ ngày cấp là một trong các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn chất lượng của người hành nghề. Theo đó, người hành nghề phải thường xuyên cập nhật kiến thức y khoa và tích lũy kinh nghiệm, để ngày càng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn.

Việc quy định giấy phép hành nghề có thời hạn cũng sẽ giúp khắc phục tình trạng một người không còn hành nghề nhưng chứng chỉ hành nghề vẫn tồn tại trên hệ thống quản lý.

Bà Lâm hỏi: Thếlà cứ năm năm bác lại phải làm hồ sơ một lần để xin cấp giấy phép hành nghề lương y à, cũng phức tạp phết đấy?

Mai: Đúng thế đấy bác ạ. Việc này nhằm khắc phục trường hợp có người đã thôi không hành nghề khám bệnh, chữa bệnh nhưng vẫn có giấy phép. Giả sử bác muốn nghỉ ngơi, đóng cửa hiệu, không khám bệnh buốc thuốc nữa nhưng giấy phép của bác vẫn có hiệu lực thì công tác thống kê, quản lý của nhà nước sẽ không chính xác ạ.

Bà Lâm: Thế cháu có biết pháp luật có quy định các trường hợp nào bị cấm hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và điều kiện hành nghề không hả cháu?

Mai: Dạ, có bác ạ! Luật quy định nhiều trường hợp bị cấm hành nghề khám bệnh, chữa bệnh gồm người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến chuyên môn kỹ thuật; đang trong thời gian thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ về hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến chuyên môn kỹ thuật; đang trong thời gian thử thách đối với người bị kết án phạt tù có liên quan đến chuyên môn kỹ thuật nhưng được tha tù trước thời hạn có điều kiện; đang trong thời gian thi hành án phạt tù hoặc đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; đang trong thời gian bị cấm hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo bản án hình sự có hiệu lực pháp luật của tòa án hoặc bị hạn chế thực hiện hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền mà người bị mất năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Bà Lâm: Bác thấy nhiều bác sĩ, y tá đăng ký khám bệnh, chữa bệnh và hành nghề tại nhiều cơ sở khác nhau. Lúc thì thấy bác sĩ A khám bệnh ở bệnh viện tỉnh, có người lại bảo thấy bác sĩ A cũng khám bệnh ở bệnh viện tư nhân Thăng Long, bác sĩ A cũng có phòng khám riêng ngoài giờ hành chính. Không biết như thế có vi phạm pháp luật không?

Mai: Việc đó được pháp luật cho phép bác ạ! Người hành nghề được đăng ký hành nghề tại nhiều cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhưng không được trùng thời gian khám bệnh, chữa bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Bà Lâm tấm tắc: Thế thì tốt quá, người hành nghề y như các bác sẽ có được nhiều cơ hội được chữa bệnh, giúp cho người bệnh có nhiều cơ hội khám bệnh, chữa bệnh. May quá! Hôm nay có cháu nó về, bác được hiểu biết thêm bao nhiêu điều! Đúng là có học, có hơn. Bác cảm ơn nhé!

Mai: Dạ, không có gì! Khi nào cần bác cứ sang nhà hoặc điện thoại cho cháu nhé! Đợt này cháu về nghỉ hè cả tháng cơ.

 

Nguồn: pbgdpl.moj.gov.vn

 

Lọc tin tức - bài viết
Chuyên mục:
Sự kiện:
Nội dung:
Danh sách tin tức - bài viết

Văn bản pháp luật

Thư viện Video

Mít tinh hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023
Tiểu phẩm huyện Bình Xuyên
Tiểu phẩm huyện Sông Lô
Tiểu phẩm Tam Đảo
Cố ý gây thương tích và huỷ hoại tài sản
Tiểu phẩm Huyện Tam Dương
Tiểu phẩm Huyện Lập Thạch
Tiểu phẩm Huyện Yên Lạc
Ly hôn và chia tài sản chung
Phiên tòa giả định: Tranh chấp về kinh doanh, thương mại
Phiên tòa giả định: Tranh chấp kiện đòi quyền sử dụng đất
Hội nghị tập huấn trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Phiên Tòa giả định vụ án lao động về: "Xử lý kỷ luật sa thải"
Tuyên truyền Bộ Luật lao động
Hội thi "Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19"
Hướng dẫn doanh nghiệp xử lý khi có ca bệnh Covid xuất hiện trong DN
Tọa đàm: Những điểm mới trong Quyết định số 21 quy định về thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng phối hợp PBGDPL
Phiên tòa giả định: lĩnh vực đất đai
Phiên tòa giả định: lĩnh vực hôn nhân
Cơ cấu tổ chức của HĐND các cấp tại địa phương
Những quy định chung về quy hoạch theo luật quy hoạch 2017
KẾT QUẢ CÔNG TÁC PBGDPL GIAI ĐOẠN 2016-2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
Hoa về nẻo thiện
Tháo gỡ vướng mắc trong thi hành án dân sự
Hội thi Hòa giải 2016-Vòng Sơ khảo - Đội thi tỉnh Vĩnh Phúc
Bài học đắt giá
Những điểm mới của Bộ luật Hình sự 2015 bảo đảm quyền con người