Hành vi “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức” và “Giả mạo trong công tác” cần phải được xử lý nghiêm minh

        Hành vi phạm tội của các bị cáo về “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức” và “Giả mạo trong công tác” có tính chất nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự, trị an tại địa phương và xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính nhà nước nên cần phải xử lý các bị cáo trước pháp luật mới có tác dụng đấu tranh phòng chống tội phạm.

          Theo hồ sơ vụ án, năm 2016 chị Nguyễn Thị Băng T sinh ngày 01/10/2000 có quan hệ tình cảm yêu đương và giao cấu với Trần Văn V, sinh năm 1995 dẫn đến chị T có thai. Ngày 06/4/2016 V đến nhà chị T tự nguyện viết cam kết sẽ có trách nhiệm với chị T và sẽ cưới chị T làm vợ. V biết chị T chưa đủ 16 tuổi không đăng ký kết hôn được nên V đã nảy sinh ý định sửa tuổi của chị T. V nói dối chị T đưa sổ hộ khẩu của gia đình chị T để làm sổ bảo hiểm y tế cho chị T. Chị T tin nên gặp mẹ là bà Nguyễn Thị H mượn sổ hộ khẩu đưa cho V.

          Sau đó V đến nhờ bà Nguyễn Thị B, bà B lại nhờ Trần Văn S sửa tuổi cho chị T trong quyển Sổ hộ khẩu gia đình chị T. Vì nể nang, động cơ cá nhân, S là Phó trưởng Công an xã B.H được giao phụ trách lĩnh vực quản lý hành chính, là người có trách nhiệm lập hoặc cấp các giấy tờ, sổ sách, tài liệu liên quan đến hộ khẩu nên S đã đồng ý và dùng bút xóa, bút bi sửa ngày tháng năm sinh của chị T từ 01/10/2000 thành ngày 01/03/1998, sau đó lấy 01 quyền Sổ hộ khẩu mới viết lại nội dung như Sổ hộ khẩu cũ, viết xong S đưa sổ hộ khẩu mới cho bà B, bà B đưa cho V. Khi có Sổ hộ khẩu mới V cùng chị T đã sử dụng trái pháp luật 03 lần, cụ thể: Đi đăng ký kết hôn; làm thủ tục cấp căn cước công dân; làm thủ tục chuyển khẩu chị T sang Sổ hộ khẩu nhà V.

          Ngày 03/12/2021 chị T có đơn gửi Cơ quan Điều tra Công an huyện B.X tố giác hành vi giao cấu của V với chị T. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của các bị cáo phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án.

          Vì các lẽ trên, ngày 15/3/2024 tại HĐXX Tòa án nhân dân huyện B.X đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn V phạm tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức”. Trần Văn S phạm tội “Giả mạo trong công tác”. Căn cứ điểm b, khoản 2 Điều 341; điểm s, khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 56 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Trần Văn V 02 năm 03 tháng tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức”. Tổng hợp với 02 năm 06 tháng tù của bản án số 10/2023/HSST ngày 14/02/2023 của Tòa án nhân dân huyện B.X buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung là 04 năm 09 tháng tù. Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 284 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi năm 2009; điểm s, v khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Trần Văn S 03 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 năm. Đây là bài học thích đáng cho những ai coi thường pháp luật, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính nhà nước được pháp luật bảo vệ.

Thu Hiền

Lọc tin tức - bài viết
Chuyên mục:
Sự kiện:
Nội dung:
Danh sách tin tức - bài viết

Văn bản pháp luật

Thư viện Video

Vụ án hành chính về yêu cầu huỷ quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Mít tinh hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023
Tiểu phẩm huyện Bình Xuyên
Tiểu phẩm huyện Sông Lô
Tiểu phẩm Tam Đảo
Cố ý gây thương tích và huỷ hoại tài sản
Tiểu phẩm Huyện Tam Dương
Tiểu phẩm Huyện Lập Thạch
Tiểu phẩm Huyện Yên Lạc
Ly hôn và chia tài sản chung
Phiên tòa giả định: Tranh chấp về kinh doanh, thương mại
Phiên tòa giả định: Tranh chấp kiện đòi quyền sử dụng đất
Hội nghị tập huấn trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Phiên Tòa giả định vụ án lao động về: "Xử lý kỷ luật sa thải"
Tuyên truyền Bộ Luật lao động
Hội thi "Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19"
Hướng dẫn doanh nghiệp xử lý khi có ca bệnh Covid xuất hiện trong DN
Tọa đàm: Những điểm mới trong Quyết định số 21 quy định về thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng phối hợp PBGDPL
Phiên tòa giả định: lĩnh vực đất đai
Phiên tòa giả định: lĩnh vực hôn nhân
Cơ cấu tổ chức của HĐND các cấp tại địa phương
Những quy định chung về quy hoạch theo luật quy hoạch 2017
KẾT QUẢ CÔNG TÁC PBGDPL GIAI ĐOẠN 2016-2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
Hoa về nẻo thiện
Tháo gỡ vướng mắc trong thi hành án dân sự
Hội thi Hòa giải 2016-Vòng Sơ khảo - Đội thi tỉnh Vĩnh Phúc
Bài học đắt giá
Những điểm mới của Bộ luật Hình sự 2015 bảo đảm quyền con người