Mẫu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Ngày 19/2/2024,Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh VP đưa ra xét xử Dương Xuân N, Nguyễn Văn T, Nguyễn Văn A và tuyên phạt các bị cáo phải chấp hành hình phạt tù có thời hạn về tội “cố ý gây thương tích”.

Theo cáo trạng, do có mâu thuẫn trong khi ngồi chơi giữa Nguyễn Quốc H và nhóm thanh niên ở xã KX tại nhà cháu Nguyễn Thị T tại thôn VH, xã VX, huyện V vào buổi tối ngày 17/4/2023. Trên đường về Nguyễn Quốc H bị một số thanh niên đuổi đánh nên H dùng điện thoại di động của mình gọi điện qua ứng dụng Messenger cho Nguyễn Văn T, Nguyễn Văn A, Dương Xuân N đều trú tại phường BH, thành phố T, để rủ T, Văn A và N cầm theo hung khí đến đầu cầu PH  thuộc xã VX, huyện V để đánh nhóm thanh niên xã KX thì tất cả đều đồng ý. H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại xe Sirius, màu trắng, không có biển kiểm soát cầm theo 01 con dao phay đến đón N. Nguyễn Văn A điều khiển xe mô tô BKS 19B1- 601.22 chở theo T ngồi phía sau cầm theo 01 con dao đến điểm hẹn. Khi đến điểm hẹn H, Văn A, N và T thấy xe mô tô của cháu Chu Xuân T chở cháu Chu Đặng Quang T và cháu Nguyễn Văn B đi qua, H nghĩ đây là nhóm người có mâu thuẫn với mình nên bảo T, N và Văn A đuổi để đánh. H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại xe Sirius, màu sơn trắng, không gắn BKS chở N cầm theo 01 con dao phay, Văn A điều khiển 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Wave, màu sơn bạc chở theo T cầm theo 01 con dao đuổi theo. Trên đường đuổi theo thì T có ném 01 con dao về phía xe mô tô của cháu T điều khiển nhưng không trúng ai. Khi đến địa phận giáp danh giữa xã VX và xã YL thì Văn A điều khiển xe chở T vượt bên phải xe cháu Chu Xuân T đang điều khiển, T dùng chân trái đạp trúng vào tay lái bên phải xe do cháu Chu Xuân T điều khiển làm xe mô tô cháu T điều khiển bị đổ khiến cháu Xuân T, cháu Quang T và cháu B bị ngã ra đường. Lúc này, nhóm của H dừng lại, H, T và A dùng chân tay lao vào đánh cháu Xuân T, cháu Quang T và cháu B, N cầm dao bằng tay phải chém liên tiếp 03 phát theo hướng từ trên xuống dưới thì trúng vào vùng lưng, vai, tay của cháu Quang T làm cháu Quang T bị thương chảy máu tỷ lệ tổn thương là 12%, cháu Xuân T bị xây sát da vùng cẳng tay phải, gối tay trái, vùng thái dương bên phải tỷ lệ tổn thương là 5%, cháu B không bị thương tích gì. Xe mô tô 88L1- 242.58 bị hư hỏng thiệt hại 380.000đ.

Đây là vụ án đồng phạm, trong đó Dương Xuân N là người trực tiếp cầm dao chém gây thương tích cho cháu Chu Đặng Quang T và cùng với Văn A, T dùng chân tay đánh gây thương tích cho cháu Chu Xuân T nên N, Văn A, T đều giữ vai trò là người thực hành, thực hiện hành vi phạm tội.

Hành vi trên của Dương Xuân N, Nguyễn Văn A và Nguyễn Văn T là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ.

TAND huyện V mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Dương Xuân N, mức án 3 năm 9 tháng tù, bị cáo Nguyễn Văn T, Nguyễn Văn A mức án 3 năm tù tội cố ý gây thương tích.

Trợ giúp viên pháp lý Lê Văn Duy, Trưởng phòng nghiệp vụ Trung tâm trợ giúp pháp lý cho biết, sau khi các bị cáo bị bắt giữ Cơ quan cảnh sát điều tra đã liên hệ với Trung tâm Trợ giúp pháp lý đề nghị Trung tâm cử người bào chữa cho các bị cáo. Dưới sự chứng kiến của Trợ giúp viên pháp lý, Cơ quan CSĐT đã test nồng độ cồn, xác định các bị cáo đều có nồng độ cồn trong hơi thở.Vụ án rất đau lòng nhưng nguyên nhân lại khá đơn giản, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt hàng ngàynhư: nhìn đểu, chấp nhau lời ăn tiếng nói mà phạm tội trong vụ án này các bị cáo chỉ cần bớt đi một vài lời nói thì hậu quả đã không xảy ra. Nhiều đối tượng, khi đã bị bắt vẫn không hiểu vì sao mình lại hành động hung hãn đến vậy nhưng hối hận đều đã muộn màng”.       

Trợ giúp viên pháp lý - Trần Thị Ngân

 

 

Lọc tin tức - bài viết
Chuyên mục:
Sự kiện:
Nội dung:
Danh sách tin tức - bài viết

Văn bản pháp luật

Thư viện Video

Mít tinh hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023
Tiểu phẩm huyện Bình Xuyên
Tiểu phẩm huyện Sông Lô
Tiểu phẩm Tam Đảo
Cố ý gây thương tích và huỷ hoại tài sản
Tiểu phẩm Huyện Tam Dương
Tiểu phẩm Huyện Lập Thạch
Tiểu phẩm Huyện Yên Lạc
Ly hôn và chia tài sản chung
Phiên tòa giả định: Tranh chấp về kinh doanh, thương mại
Phiên tòa giả định: Tranh chấp kiện đòi quyền sử dụng đất
Hội nghị tập huấn trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Phiên Tòa giả định vụ án lao động về: "Xử lý kỷ luật sa thải"
Tuyên truyền Bộ Luật lao động
Hội thi "Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19"
Hướng dẫn doanh nghiệp xử lý khi có ca bệnh Covid xuất hiện trong DN
Tọa đàm: Những điểm mới trong Quyết định số 21 quy định về thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng phối hợp PBGDPL
Phiên tòa giả định: lĩnh vực đất đai
Phiên tòa giả định: lĩnh vực hôn nhân
Cơ cấu tổ chức của HĐND các cấp tại địa phương
Những quy định chung về quy hoạch theo luật quy hoạch 2017
KẾT QUẢ CÔNG TÁC PBGDPL GIAI ĐOẠN 2016-2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
Hoa về nẻo thiện
Tháo gỡ vướng mắc trong thi hành án dân sự
Hội thi Hòa giải 2016-Vòng Sơ khảo - Đội thi tỉnh Vĩnh Phúc
Bài học đắt giá
Những điểm mới của Bộ luật Hình sự 2015 bảo đảm quyền con người