Bản án cho những kẻ “ không làm mà muốn có ăn”

Tội phạm trộm cắp có rất nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau để gây án như: thời điểm nghỉ trưa, chập tối và ban đêm… lợi dụng các gia đình sơ hở, chủ quan, không có người ở nhà để hành động. Vụ trộm xe đạp điện ở thôn TL, xã HS, huyện BX, tỉnh VPlà một điển hình...

Nguyễn Văn Đ là công nhân lao động  trong một khu công nghiệp thuộc huyện BX, tỉnh VP. Từ tháng 12/2021, Đcùng bạn gái là Hứa Thị M thuê trọ tại nhà anh Nguyễn Văn Q ở thôn TL, xã HS, huyện BX, tỉnh VP. Khoảng 23h, ngày 04/04/2022, Đ thấy 01 xe đạp điện nhãn hiệu HK BIKE loại CAP-A2 màu đen của anh Lý Quang T để trước cử phòng trọ số 19 ở cùng khu trọ với Đ trên xe vẫn cắm chìa khóa ở ổ điện nên Đ nảy sinh ý đồ trộm cắp chiếc xe đạp điện mang về cho mẹ Đ sử dụng.

Khi về phòng trọ của mình, Đ rủ M trộm cắp chiếc xe đạp điện này và được M đồng ý. Sau đó Đ cùng M lên xe máy đi ra khỏi phòng trọ mục đích tránh sự nghi ngờ của mọi người trong xóm trọ và đợi đến đêm muộn vắng người quay lại khu trọ để lấy chiếc xe đạp điện. Đ điều khiển xe và dừng xe cách khu nhà trọ khoảng 800m. Cả 2 ngồi đó đến khoảng hơn 2h ngày 05/04/2022, Đđeo khẩu trang rồi một mình đi bộ vào khu nhà trọ để trộm cắp tài sản, còn M ở lại xe chờ Đ. Khi đến khu nhà trọ, quan sát không có người, Đ đến vị trí chiếc xe đạp điện dựng trước cửa phòng trọ số 19 lén lút dắt xe đạp điện ra khỏi cổng nhà trọ rồi đi đến vị trí M đang chờ. Sau đó Đ chở M điều khiển xe về thị trấn LT thuê 01 phòng để nghỉ lại đến khoảng 10h cùng ngày thì điều khiển xe đạp điện trộm cắp được về gặp bà Phạm Thị N là mẹ đẻ của Đ và nói dối là mình mới mua lại xe đạp điện về cho bà sử dụng.

Sau đó, Đ và M trở về phòng trọ thì biết được anh T đã trình báo việc mất cắp xe với cơ quan cảnh sát điều tra- công an huyện BX. Nguyễn Văn Đ và Hứa Thị M nhận thức hành vi trộ cắp của mình là trái pháp luật, không thể trốn tránh được nên ngày 06/04/2022, Đ và M đã đến công an huyện BX đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.Quá trình điều tra và tại phiên tòa Nguyễn Văn Đ và Hứa Thị M đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại Kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện BX, kết luận: 01 xe đạp điện nhãn hiệu HK BIKE loại CAP-A2 màu đen trị giá 3.500.000đ .

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu hồi tài sản và trả lại tài sản cho người bị hại.

Về trách nhiệm dân sự: bà Phạm Thị N ( mẹ đẻ của Đ) không biết chiếc xe đạp điện mà Đ mang về cho bà là tài sản do Đ trộm cắp mà có nên Cơ quan cảnh sát điều tra không đề cập xử lý đối với bà N.

Cáo trạng số 70/CT-VKSBX ngày 23/06/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện BX, tỉnh VP đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Đ và Hứa Thị M về tội “ trộm cắp tài sản”, quy định tại Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử:

- Căn cứ Khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1,2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt Nguyễn Văn Đ từ 12 tháng tù đến 15 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 6/4/2022.

- Căn cứ Khoản 1 Điều 173; điểm i,s khoản 1,2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt Hứa Thị M từ 07 tháng tù đến 09 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 6/4/2022.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân huyện BX đã mở phiên tòa xét xử công khai đối với vụ án, tại phiên tòa Hội đồng xét xử đã đánh giá phân tích về Hành vi của các bị cáo và xử phạt Nguyễn Văn Đ 12 tháng tù giam và Hứa Thị M 07 tháng tù giam về tội “ Trộm cắp tài sản”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 6/4/2022.

Phan Linh

 

Lọc tin tức - bài viết
Chuyên mục:
Sự kiện:
Nội dung:
Danh sách tin tức - bài viết

Văn bản pháp luật

Thư viện Video

Mít tinh hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023
Tiểu phẩm huyện Bình Xuyên
Tiểu phẩm huyện Sông Lô
Tiểu phẩm Tam Đảo
Cố ý gây thương tích và huỷ hoại tài sản
Tiểu phẩm Huyện Tam Dương
Tiểu phẩm Huyện Lập Thạch
Tiểu phẩm Huyện Yên Lạc
Ly hôn và chia tài sản chung
Phiên tòa giả định: Tranh chấp về kinh doanh, thương mại
Phiên tòa giả định: Tranh chấp kiện đòi quyền sử dụng đất
Hội nghị tập huấn trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Phiên Tòa giả định vụ án lao động về: "Xử lý kỷ luật sa thải"
Tuyên truyền Bộ Luật lao động
Hội thi "Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19"
Hướng dẫn doanh nghiệp xử lý khi có ca bệnh Covid xuất hiện trong DN
Tọa đàm: Những điểm mới trong Quyết định số 21 quy định về thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng phối hợp PBGDPL
Phiên tòa giả định: lĩnh vực đất đai
Phiên tòa giả định: lĩnh vực hôn nhân
Cơ cấu tổ chức của HĐND các cấp tại địa phương
Những quy định chung về quy hoạch theo luật quy hoạch 2017
KẾT QUẢ CÔNG TÁC PBGDPL GIAI ĐOẠN 2016-2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
Hoa về nẻo thiện
Tháo gỡ vướng mắc trong thi hành án dân sự
Hội thi Hòa giải 2016-Vòng Sơ khảo - Đội thi tỉnh Vĩnh Phúc
Bài học đắt giá
Những điểm mới của Bộ luật Hình sự 2015 bảo đảm quyền con người